วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สื่อนอกแฉหมดเปลือก"นักรบชุดดำ" ประเด็น:เกาะติดฝ่าวิกฤตกลียุคประเทศไทย

สื่อนอกแฉหมดเปลือก"นักรบชุดดำ"


ประเด็น:เกาะติดฝ่าวิกฤตกลียุคประเทศไทย , 01 มิถุนายน 2553 เวลา 17:27 น.

เอเชียไทมส์ออนไลน์เปิดเผยเรื่องราวของนักรบชุดดำที่แฝงตัวอยู่ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างหมดเปลือก

เว็บไซต์เอเชียไทมส์ออนไลน์นำเสนอรายงานของเคนเนท ทอดด์ รูอิซ และโอลิเวอร์ ซาร์บิล ซึ่งเปิดเผยเรื่องราวของนักรบชุดดำที่แฝงตัวอยู่ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ภายหลังผู้สื่อข่าวทั้งสองคนมีโอกาสได้เข้าไปสังเกตการณ์การทำงานของกลุ่มนักรบชุดดำ โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่าห้ามถ่ายรูป มิฉะนั้นจะถูกฆ่า
รายงานดังกล่าวระบุว่า กลุ่มนักรบชุดดำไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงแค่หน่วยรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเท่านั้น แต่กลุ่มนักรบชุดดำทำหน้าที่เป็นองค์กรติดอาวุธซึ่งทำงานในทางลับ และมีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างใกล้ชิด
จากภาพลักษณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงพยายามจะสื่อสารกับภายนอกว่าว่าตนเป็นไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย ไม่ใช่กำลังความรุนแรง และต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันตินั้น ในความเป็นจริงแล้วภายในกลุ่มผู้ชุมนุมยังประกอบไปด้วยกลุ่มของมือปืน นักรบ ระเบิด และเครือข่ายลับใต้ดิน ซึ่งมุ่งหมายจะก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างขนานใหญ่
รายงานบรรยายลักษณะการทำงานของกลุ่มนักรบชุดดำว่า พวกเขาจะพกพาอาวุธสงครามติดไว้ที่ตัวเสมอ โดยจะซ่อนเอาไว้ใต้เสื้อแจ็กเก็ต และพวกเขาจะเคลื่อนที่ย้ายไปมาตามเต้นท์ต่างๆ บริเวณใกล้กับพระบรมรูปของรัชกาลที่ 6 อยู่ตลอด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้านิ่งของพลซุ่มยิง
ทันทีที่สิ้นแสงจากดวงอาทิตย์ ห่อพลาสติกสีดำห่อใหญ่ซึ่งไม่รู้ว่านำมาจากที่ใดก็ถูกลำเลียงเข้ามาภายในเต้นท์ นักรบชุดดำทั้ง 27 คนหมอบลงในความมืด และใช้หนังสือพิมพ์ห่อปิดวิทยุ และบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายที่ส่องสว่างได้ทั้งหมด รูอิซ และซาร์บิลก็ถูกสั่งให้ปิดโทรศัพท์มือถือด้วยเช่นกัน หนึ่งในนักรบชุดดำกล่าวว่า พลซุ่มยิงของกองทัพอาจจะฆ่าพวกเขาได้ทุกเมื่อเมื่อมีโอกาส
กลุ่มนักรบชุดดำมีการจัดโครงสร้างองค์กรในลักษณะเดียวกันกับของกองทัพ พวกเขาถูกฝึกให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้ระเบิดและอาวุธสงคราม โดยส่วนหนึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร และส่วนที่เหลือจะคอยเป็นฝ่ายสนับสนุน ทำหน้าที่ในการจัดการธุระ จัดหาอาหาร น้ำชากาแฟ ตลอดจนเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างๆ นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยนักจัดรายการวิทยุ และหน่วยแพทย์อีกด้วย
แม้ว่าสื่อกระแสหลักจะคาดการณ์ว่านักรบชุดดำนั้นมีที่มาจากอดีตนักรบคอมมานโดเมื่อครั้งที่สู้รบกับขบวนการคอมมิวนิสต์ แต่ในความเป็นจริงแล้วนักรบชุดดำประกอบไปด้วยคนหนุ่มที่อายุยังน้อย ผู้สื่อข่าวประมาณว่าพวกมีอายุเพียงแค่ยี่สิบกว่าๆ เท่านั้น กลุ่มนักรบชุดดำโดยส่วนใหญ่มีบ้านเกิดอยู่ในเขตชนบทห่างไกลเช่นเดียวกับกลุ่มคนเสื้อแดง หลายคนเคยเป็นทหารพลร่มมาก่อน มีหนึ่งคนเป็นอดีตทหารเรือ และหลายคนก็ยังคงเป็นทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบันด้วย
ในระหว่างที่รูอิซและซาร์บิลสังเกตการณ์อยู่นั้น การ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงก็มาขอให้กลุ่มนักรบชุดดำให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกประตูน้ำได้แล้ว และกำลังเข้ากดดันกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างหนัก
ทันทีที่มีการร้องขอให้ช่วย อาวุธสงครามทั้งหลายอย่างปืนเอ็ม 16 และปืนไรเฟิล เออาร์-15 ก็ถูกปลดเปลื้องออกมาจากxบห่อ ถุงบรรจุระเบิดขนาดใหญ่ถูกลำเลียงไป นักรบชุดดำใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีในการบรรจุกระสุน และจัดแจงอาวุธต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน เมื่อถึงเวลาประมาณ 21.00 น. นักรบชุดดำนับสิบคนก็หายไปในความมืด และการต่อสู้ครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้น
เทคนิคที่กลุ่มนักรบชุดดำใช้ในการต่อสู้เป็นวิธีการเดียวกันกับของนักรบกองโจรและพลซุ่มยิง พวกเขาจะระดมยิงชุดใหญ่ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายตำแหน่ง การสู้รบในคืนนั้นกลุ่มนักรบชุดดำคุกคามเจ้าหน้าที่ทหารตลอดทั้งคืน โดยไม่ปล่อยให้มีเวลาหยุดพัก
รายงานระบุว่า จุดประสงค์ของกลุ่มนักรบชุดดำนั้นคือต้องการที่จะช่วยปกป้องกลุ่มผู้ชุมนุม และคอยรับมือกับการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ทหาร กลุ่มนักรบชุดดำมองว่าพวกเขาเป็น “เทวดาชุดดำ” ที่จะช่วยปกปกป้องดูแลชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดง
อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าภาพลักษณ์ความเป็นวีรบุรุษของกลุ่มนักรบชุดดำเช่นนี้ก็ได้ทำให้เกิดการเสียชีวิต และความวุ่นวายขึ้นอย่างกว้างขวาง และการสู้รบของเหล่านักรบชุดดำได้ทำให้คำกล่าวอ้างถึงการใช้สันติวิธีของกลุ่มนปช.หมดความชอบธรรม
รายงานระบุทิ้งท้ายว่า ถึงแม้ว่าแกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดงจะยอมมอบตัว และยุติการชุมนุมแล้วก็ตาม แต่เชื่อว่าบรรดานักรบชุดดำเหล่านี้จะกลายเป็นอิสระ และพร้อมที่จะกลับมาสู้รบอีกครั้ง ดังเช่นที่อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรระบุว่าแนวทางการต่อสู้ของคนเสื้อแดงอาจจะกลายไปเป็นสงครามแบบกองโจร และเช่นที่รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง นายสุเทพ เทือกสุบรรรณ ได้แสดงความกังวลถึงความเป็นไปได้ของการเคลื่อนไหวของขบวนการใต้

http://www.posttoday.com/รอบโลก/ขอบฟ้ากว้าง/31629/สื่อนอกแฉหมดเปลือกนักรบชุดดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น